QUYÊN GÓP

Câu chuyện: Trẻ em, Cộng đồng, Tương lai

Học tập theo phương pháp trải nghiệm cho trẻ mầm non

“Cục cục cục tác…”, cô Hương, giáo viên trường mầm non Thu Phong đang bắt chước tiếng gà kêu trong trò chơi khám phá khoa học cho học sinh lớp ba, bốn tuổi.

Chủ đề bài học khám phá khoa học của cô là về động vật. Bài học bắt đầu với một số hoạt động thực tế, chẳng hạn như hát các bài hát, xem video và chơi một số trò chơi về động vật. Học sinh dường như rất thích thú khi đóng vai các con vật yêu thích và giới thiệu sở thích của mình với bạn bè.

“Tôi thích con chó nhất. Các bạn chó thường chào tôi khi tôi trở về nhà. Các bạn chó sủa gâu gâu,” Long, một cậu bé bốn tuổi vui vẻ nói.

Cô Hương cho biết: “Khung chương trình của Bộ Giáo dục là sự đan xen các môn học mới khác nhau như khám phá khoa học, phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội hay phát triển ngôn ngữ. Lúc đầu, chúng tôi chưa biết cách lập kế hoạch chi tiết để dạy các môn học này một cách hiệu quả. Nhờ sự hỗ trợ của ChildFund, chúng tôi đã áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm vào các môn học này. Kết quả tốt hơn nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi”.

“Trải nghiệm các hoạt động thực tế như chơi trò chơi khuyến khích tính cạnh tranh của học sinh trong học tập hoặc tham gia các hoạt động giáo dục. Được cô giáo và bạn bè khen ngợi, các em vừa tích cực phát triển kỹ năng giao tiếp, vừa tiếp thu kiến ​​thức mới”, cô giáo Thảo – giáo viên trường mầm non Bắc Phong chia sẻ.

Trong giờ học phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội cho học sinh 4 tuổi, cô đã chiếu video và tổ chức một số trò chơi về tiết kiệm nước. Cuối cùng, các học sinh đã có một cuộc thi về rửa tay với xà phòng.

“Học sinh mầm non thích những giờ học nhiều hành động. Các em thích tham gia các trò chơi hơn là ngồi tại chỗ. Các em rất hào hứng khi được trải nghiệm các hoạt động thực tế và tự nhiên nhớ bài rất nhanh”, cô nói thêm.

Điều này cũng được áp dụng với việc phát triển ngôn ngữ thông qua văn học. Học về các phương tiện giao thông, trẻ em đóng vai trò là phương tiện giao thông và học các từ mới liên quan đến chúng. Ví dụ, giáo viên có thể đặt câu hỏi về các phương tiện giao thông và lồng ghép các từ mới trong câu hỏi rồi giải thích nghĩa sau đó. Các em cũng có thể học các câu mới liên quan đến luật lệ giao thông và áp dụng nó để tạo các câu mới. Điều này có thể giúp các em nhớ kiến ​​thức lâu hơn.

Bắt đầu triển khai dự án giáo dục tại huyện Cao Phong từ năm 2002, ChildFund đã đưa phương pháp học tập trải nghiệm vào các trường mầm non nhằm giúp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua các đợt tập huấn.

Cô Hương là giáo viên trường mầm non Tây Phong đã 14 năm. Sau khi được tập huấn về phương pháp học trải nghiệm, cô thường tổ chức các tiết dạy mẫu cho các giáo viên ở trường và các trường khác trong huyện học hỏi. Cô cũng trao đổi về vấn đề này trong các cuộc họp chuyên môn giữa các giáo viên để đưa phương pháp này vào kế hoạch giáo dục của nhà trường. Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu sẵn có, Hương và các đồng nghiệp đã dành thời gian sáng tạo thêm các vật liệu trực quan từ các nguồn sẵn có để sử dụng vào các hoạt động thực hành và trang trí lớp học. Điều này sẽ giúp học sinh nhìn nhận mọi thứ theo những cách mới và kích thích tính sáng tạo trong học tập.

Cô Hương cho biết: “Kể từ khi tham gia các khóa đào tạo của ChildFund vào năm 2013, các giáo viên đã nhiệt tình hơn và trở nên năng động và sáng tạo hơn trong việc chuẩn bị các kế hoạch giảng dạy và các hoạt động của chúng tôi”.

“Với sự hỗ trợ của ChildFund, các trường đã có cơ hội nêu ra các vấn đề của riêng mình và tìm ra các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề. Vì vậy, họ muốn làm gì thì làm với đầy đủ trách nhiệm và cam kết để nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Phượng, chuyên viên phòng giáo dục huyện Cao Phong cho biết.

Được sự chỉ đạo của phòng giáo dục huyện Cao Phong, trường mầm non Tây Phong thường xuyên chia sẻ phương pháp dạy học đã học với các trường mầm non trong huyện, tỉnh và hỗ trợ các cô áp dụng phương pháp học trải nghiệm vào các môn học. Hàng năm, nhà trường tổ chức một cuộc họp mời các trường khác xem xét những thách thức và cơ hội trong việc áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức tập huấn cho giáo viên mới vẫn giữ phương pháp này trong các năm.

Cô Phượng cho biết: “Các hướng dẫn mà ChildFund hỗ trợ được coi là tài liệu quý giá của chúng tôi để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.”

Câu chuyện từ các chương trình của chúng tôi

Gặp gỡ Ngọc, người nữ khuyết tật tự dệt nên ước mơ tại Cao Bằng

Gặp gỡ Ngọc, người nữ khuyết tật tự dệt nên ước mơ tại Cao Bằng

Khi mới lên 2 tuổi, Ngọc bị ốm và sốt cao, để lại di chứng là những cơn rung giật…
Gặp gỡ Ngọc, người nữ khuyết tật tự dệt nên ước mơ tại Cao Bằng
Cùng trẻ vững bước vào tiểu học

Cùng trẻ vững bước vào tiểu học

Với nhiều cha mẹ, nhà trường và nhất là các em học sinh, giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non…
Cùng trẻ vững bước vào tiểu học
Ứng dụng công nghệ: Bước đột phá trong bảo vệ trẻ em

Ứng dụng công nghệ: Bước đột phá trong bảo vệ trẻ em

“Tổng đài điện thoại quốc gia hàng năm phải tiếp nhận và hỗ trợ trên 500 nghìn cuộc gọi. Dù…
Ứng dụng công nghệ: Bước đột phá trong bảo vệ trẻ em
Mô hình sinh kế mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ em khuyết tật

Mô hình sinh kế mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ em khuyết tật

Em Hảo, 8 tuổi, là con cả trong gia đình, hiện đang sinh sống tại huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao…
Mô hình sinh kế mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ em khuyết tật
Cam kết của một người trẻ với bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Cam kết của một người trẻ với bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Hồng, đến từ Hoà Bình, là một tấm gương đáng khích lệ về sự đam mê và cam kết trong…
Cam kết của một người trẻ với bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Kiến thức cho cha mẹ, Sức khỏe cho em

Kiến thức cho cha mẹ, Sức khỏe cho em

Hai chị em sinh đôi Ngân và Hà ra đời vào tháng 11/2019. Từ khi sinh ra, hai em đã…
Kiến thức cho cha mẹ, Sức khỏe cho em