QUYÊN GÓP

Câu chuyện: Trẻ em, Cộng đồng, Tương lai

Học tập theo phương pháp trải nghiệm cho trẻ mầm non

“Cục cục cục tác…”, cô Hương, giáo viên trường mầm non Thu Phong đang bắt chước tiếng gà kêu trong trò chơi khám phá khoa học cho học sinh lớp ba, bốn tuổi.

Chủ đề bài học khám phá khoa học của cô là về động vật. Bài học bắt đầu với một số hoạt động thực tế, chẳng hạn như hát các bài hát, xem video và chơi một số trò chơi về động vật. Học sinh dường như rất thích thú khi đóng vai các con vật yêu thích và giới thiệu sở thích của mình với bạn bè.

“Tôi thích con chó nhất. Các bạn chó thường chào tôi khi tôi trở về nhà. Các bạn chó sủa gâu gâu,” Long, một cậu bé bốn tuổi vui vẻ nói.

Cô Hương cho biết: “Khung chương trình của Bộ Giáo dục là sự đan xen các môn học mới khác nhau như khám phá khoa học, phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội hay phát triển ngôn ngữ. Lúc đầu, chúng tôi chưa biết cách lập kế hoạch chi tiết để dạy các môn học này một cách hiệu quả. Nhờ sự hỗ trợ của ChildFund, chúng tôi đã áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm vào các môn học này. Kết quả tốt hơn nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi”.

“Trải nghiệm các hoạt động thực tế như chơi trò chơi khuyến khích tính cạnh tranh của học sinh trong học tập hoặc tham gia các hoạt động giáo dục. Được cô giáo và bạn bè khen ngợi, các em vừa tích cực phát triển kỹ năng giao tiếp, vừa tiếp thu kiến ​​thức mới”, cô giáo Thảo – giáo viên trường mầm non Bắc Phong chia sẻ.

Trong giờ học phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội cho học sinh 4 tuổi, cô đã chiếu video và tổ chức một số trò chơi về tiết kiệm nước. Cuối cùng, các học sinh đã có một cuộc thi về rửa tay với xà phòng.

“Học sinh mầm non thích những giờ học nhiều hành động. Các em thích tham gia các trò chơi hơn là ngồi tại chỗ. Các em rất hào hứng khi được trải nghiệm các hoạt động thực tế và tự nhiên nhớ bài rất nhanh”, cô nói thêm.

Điều này cũng được áp dụng với việc phát triển ngôn ngữ thông qua văn học. Học về các phương tiện giao thông, trẻ em đóng vai trò là phương tiện giao thông và học các từ mới liên quan đến chúng. Ví dụ, giáo viên có thể đặt câu hỏi về các phương tiện giao thông và lồng ghép các từ mới trong câu hỏi rồi giải thích nghĩa sau đó. Các em cũng có thể học các câu mới liên quan đến luật lệ giao thông và áp dụng nó để tạo các câu mới. Điều này có thể giúp các em nhớ kiến ​​thức lâu hơn.

Bắt đầu triển khai dự án giáo dục tại huyện Cao Phong từ năm 2002, ChildFund đã đưa phương pháp học tập trải nghiệm vào các trường mầm non nhằm giúp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua các đợt tập huấn.

Cô Hương là giáo viên trường mầm non Tây Phong đã 14 năm. Sau khi được tập huấn về phương pháp học trải nghiệm, cô thường tổ chức các tiết dạy mẫu cho các giáo viên ở trường và các trường khác trong huyện học hỏi. Cô cũng trao đổi về vấn đề này trong các cuộc họp chuyên môn giữa các giáo viên để đưa phương pháp này vào kế hoạch giáo dục của nhà trường. Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu sẵn có, Hương và các đồng nghiệp đã dành thời gian sáng tạo thêm các vật liệu trực quan từ các nguồn sẵn có để sử dụng vào các hoạt động thực hành và trang trí lớp học. Điều này sẽ giúp học sinh nhìn nhận mọi thứ theo những cách mới và kích thích tính sáng tạo trong học tập.

Cô Hương cho biết: “Kể từ khi tham gia các khóa đào tạo của ChildFund vào năm 2013, các giáo viên đã nhiệt tình hơn và trở nên năng động và sáng tạo hơn trong việc chuẩn bị các kế hoạch giảng dạy và các hoạt động của chúng tôi”.

“Với sự hỗ trợ của ChildFund, các trường đã có cơ hội nêu ra các vấn đề của riêng mình và tìm ra các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề. Vì vậy, họ muốn làm gì thì làm với đầy đủ trách nhiệm và cam kết để nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Phượng, chuyên viên phòng giáo dục huyện Cao Phong cho biết.

Được sự chỉ đạo của phòng giáo dục huyện Cao Phong, trường mầm non Tây Phong thường xuyên chia sẻ phương pháp dạy học đã học với các trường mầm non trong huyện, tỉnh và hỗ trợ các cô áp dụng phương pháp học trải nghiệm vào các môn học. Hàng năm, nhà trường tổ chức một cuộc họp mời các trường khác xem xét những thách thức và cơ hội trong việc áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức tập huấn cho giáo viên mới vẫn giữ phương pháp này trong các năm.

Cô Phượng cho biết: “Các hướng dẫn mà ChildFund hỗ trợ được coi là tài liệu quý giá của chúng tôi để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.”

Câu chuyện từ các chương trình của chúng tôi

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Tại trường TH&THCS Phú Cường, một ngôi trường tại huyện miền núi Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, điều kiện tiếp…
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Linh, cô bé 10 tuổi sinh sống tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, là chị cả trong gia đình…
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Năm 2020, cô Phương, một cô giáo trẻ và năng động đã chuyển đến giảng dạy tại Trường THCS Hợp…
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Sau một cuộc tranh cãi trên mạng, video ghi lại cảnh em A. (một học sinh ở phía Nam Việt…
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Giáo dục giới tính có thể không phải là môn học được nhiều học sinh yêu thích, thế nhưng nó…
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hiền là một cô bé người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc…
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú