Tại trường TH&THCS Phú Cường, một ngôi trường tại huyện miền núi Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, điều kiện tiếp cận với công nghệ số vẫn còn nhiều hạn chế. Việc thiếu thốn trang thiết bị đã tạo ra rào cản lớn cho cả giáo viên và học sinh trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập.
Thầy Hà Văn Dũng, một giáo viên dạy Địa lý đầy tâm huyết và cũng là chủ nhiệm câu lạc bộ STEM của trường chia sẻ: “Tôi từng tìm hiểu về những phần mềm dạy học mới, nhưng đành gác lại vì không có đủ thiết bị. Các em học sinh trong trường đa phần có hoàn cảnh khó khăn, nên không có điện thoại thông minh để thực hành.” Trước đây, thầy Dũng luôn ấp ủ mong muốn giúp các em tiếp cận với kiến thức và kỹ năng số nhưng điều kiện cơ sở vật chất là một trở ngại lớn.
Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ khi dự án “Tăng cường năng lực số cho học sinh dân tộc thiểu số” được triển khai tại trường Phú Cường. Trường được trang bị một phòng học không gian số hiện đại với màn hình tương tác, máy tính bàn và 20 chiếc máy tính bảng. Những thiết bị này đã thổi một làn gió mới vào công tác giảng dạy và học tập tại trường.
Thầy Dũng không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: “Khi có các trang thiết bị số hiện đại, việc dạy và học thuận lợi hơn rất nhiều. Giờ đây, chúng tôi có thể đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, và giao bài tập dưới dạng dự án để các em thuyết trình và thể hiện khả năng sáng tạo của mình.”
Không chỉ được cung cấp các trang thiết bị số hiện đại, các giáo viên như thầy Dũng còn được tập huấn sử dụng các phần mềm học tập tân tiến như Mozabook, phần mềm sử dụng hình ảnh 3D sinh động, giúp học sinh dễ dàng quan sát và tiếp cận kiến thức một cách trực quan hơn. Thầy cô cũng được hướng dẫn về cách áp dụng trí tuệ nhân tạo và xây dựng bài giảng theo phương pháp tích hợp. Với những kiến thức và kỹ năng mới này, các thầy cô tại trường Phú Cường đã tự tin hơn trong việc tạo ra những bài giảng sinh động, hấp dẫn và phù hợp với học sinh.
Thầy Dũng sử dụng phần mềm Mozabook để giảng bài trên màn hình tương tác
Em T., một học sinh của câu lạc bộ STEM, chia sẻ đầy hào hứng: “Em cảm thấy rất vui khi được tham gia những giờ học thú vị này. Em thấy việc sử dụng máy tính bảng rất mới mẻ, và em luôn hồi hộp mong chờ khi được giới thiệu với mọi người video mà em tự làm.”
T. thuyết trình trước lớp về video của mình
Em Đ. cũng phấn khởi: “Em thấy hứng thú hơn khi được tham gia những tiết học như thế này. Em cảm thấy rất tự hào khi tự tay làm được một video.”
Đ. và các bạn luyện tập làm video trên máy tính bảng
Nhờ sự hỗ trợ từ dự án và sự nhiệt tình của thầy Dũng, các em học sinh trường TH&THCS Phú Cường đã có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại, từng bước thu hẹp khoảng cách với các bạn ở thành phố. Những tiết học trở nên hấp dẫn hơn, các em học sinh hào hứng hơn khi được tham gia các hoạt động tương tác, chẳng hạn như dùng ứng dụng Quizzi để trả lời câu hỏi. Thầy Dũng và các học trò đang rất trông chờ những dự án STEM sắp tới, khi mà công nghệ sẽ tiếp tục mở ra những chân trời mới, giúp các em phát triển kỹ năng và khám phá tri thức.
Câu chuyện của thầy Dũng và các em học sinh ở Phú Cường là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục số trong việc thay đổi cuộc sống và tương lai của các em nhỏ vùng cao. Bằng việc kiên trì và tâm huyết, thầy cô và học sinh nơi đây đang từng bước vượt qua khó khăn, tiến tới một tương lai sáng hơn nhờ vào sức mạnh của khoa học và công nghệ.