Những thay đổi trong phương pháp dạy và học đã mang lại những hiệu ứng và kết quả tích cực cho thầy và trò trường tiểu học xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Nhân ngày Hiến chương nhà giáo, ChildFund xin được chia sẻ một câu chuyện từ cô Vân, người đã có nhiều năm giảng dạy tại trường, để được nghe cô kể về những niềm vui khi chứng kiến và góp phần mang lại những thay đổi tích cực đó cho cộng đồng nơi cô đang công tác.
“Điểm trường chính của chúng tôi từng là một gian nhà đơn sơ với một cái sân chơi nền đất nện. Nhờ có ChildFund, trường của chúng tôi được xây dựng lại năm 2014 với tám phòng học chia thành hai tầng. Nhờ thế chúng tôi đã có thể tiếp nhận nhiều trẻ em tới trường hơn. Các em giờ đã có một môi trường học tập an toàn và thúc đẩy,” anh Dũng, phó hiệu trưởng trường tiểu học Đôn Phong nói.
Bên cạnh việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, ChildFund còn hỗ trợ cải thiện chất lượng dạy học tại một điểm trường chính và ba phân trường tại xã Đôn Phong. Các giáo viên được tham gia tập huấn chuyên sâu về các phương pháp dạy học mới như chu trình học tập qua trải nghiệm ứng dụng trong môn tập làm văn và khoa học cùng phương pháp phân tích học sinh.
“Chúng tôi đánh giá rất cao phương pháp phân tích học sinh do ChildFund giới thiệu. Phương pháp này giúp cho các thầy cô giáo hiểu rõ năng lực của từng học sinh, từ đó giúp giáo viên quyết định độ khó của các bài kiểm tra và bài tập để có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của học sinh,” chị Vân, giáo viên công tác tại trường tiểu học Đôn Phong từ năm 2010 giải thích.
“Do hàng năm các giáo viên sẽ luân chuyển giữa các điểm trường trong xã nên không phải ai cũng được tham gia các tập huấn này. Chúng tôi đã thống nhất rằng những giáo viên nào có cơ hội tham gia tập huấn sẽ tập huấn lại cho những giáo viên không tham gia trong các buổi họp giáo viên để tất cả mọi người đều nắm được kiến thức và kĩ năng mới.”
Chị Vân cũng đã xây dựng cho mình được kĩ năng mới về phương pháp dạy học lấy trẻ em làm trọng tâm. “Trong các phương pháp được giới thiệu, phương pháp dạy học tích cực là phương pháp tôi thấy hữu ích nhất. Nó giúp tôi cải thiện việc dạy và học tại các lớp tôi phụ trách,” chị nói.
Không giống như các phương pháp dạy học ‘truyền thống’, khi các giáo viên truyền tải hết nội dung bài học và học sinh chỉ thụ động ghi chép, ở phương pháp dạy học tích cực, giáo viên chỉ đưa ra gợi ý, truyền cảm hứng và hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.
Chị Vân đã dành nhiều thời gian thu thập thông tin để bổ trợ những điều đã học được. “Khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong các giờ học, học sinh quan tâm hơn và tham gia nhiều hơn vào bài học. Sự thay đổi đó động viên tôi tiếp tục sử dụng các phương pháp mới, mặc dù việc này đòi hỏi tôi dành nhiều thời gian và sức lực hơn trong việc chuẩn bị giáo án. Tôi rất vui khi thấy niềm hứng thú học tập từ học sinh của mình.”