QUYÊN GÓP

Câu chuyện: Trẻ em, Cộng đồng, Tương lai

An toàn trực tuyến cho trẻ em đòi hỏi nỗ lực tập thể

Ngọc bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh khi còn là học sinh lớp 6. Thấy hầu hết các bạn trong lớp đều sử dụng Facebook, Ngọc cũng đã lập tài khoản trên mạng xã hội này cho mình.

Facebook quy định mọi người chỉ được lập tài khoản khi trên 13 tuổi, nhưng Ngọc đã cung cấp thông tin không thật cho hệ thống “vì không ai có thể xác minh điều đó”, em cho biết.

Được tự do kết bạn với mọi người trên khắp thế giới, Ngọc rất vui khi danh sách bạn của mình lên đến hàng nghìn người.

“Tôi không biết hầu hết những người trong danh sách bạn bè của mình ở ngoài đời,” Ngọc nói.

Ngọc đã chia sẻ rất nhiều thông tin của mình trên trang Facebook cá nhân, mặc dù Ngọc không biết rõ danh tính của bạn bè của cô ấy cũng như họ ở đâu.

“Bạn bè” trên Facebook đã gây không ít điều tai hại cho Ngọc và các bạn trẻ như em.

“Nếu chúng tôi không đồng ý đi chơi với bạn bè trên Facebook, họ sẽ đe dọa và gửi những lời lẽ không hay nên chúng tôi cảm thấy sợ hãi”, Ngọc nói.

Ngọc tham gia các chương trình truyền thông để tìm hiểu về an toàn trên mạng cho trẻ em

Năm 2019, Ngọc tham gia các buổi truyền thông do dự án An toàn trên mạng – ChildFund Swipe Safe tổ chức. Ngọc đã làm một việc đúng khi chia sẻ những lo ngại đó với bạn bè của mình và nhờ giúp đỡ. Các biện pháp đã được đưa ra, bao gồm cắt đứt kết nối với những “người bạn” đó và giảm thời gian sử dụng thiết bị để chuyển hướng sang học tập và các hoạt động khác.

Được triển khai từ năm 2017, dự án An toàn trên mạng – ChildFund Swipe Safe đã giúp hơn 12.000 trẻ em như Ngọc được đào tạo bài bản để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng Internet. Trong cuộc khảo sát cuối cùng, 100% trẻ em nói rằng trẻ em nói rằng các em biết ít nhất một cách để tự bảo vệ mình khi lên mạng.

Với dự án này, không chỉ trẻ em mà phụ huynh và giáo viên cũng được tập huấn các kỹ năng liên quan đến thế giới số để mọi người dân có thể thích ứng với thời đại công nghệ thông tin.

“Để bảo vệ trẻ em, mọi người không nên cấm các em sử dụng Internet, vì dành thời gian sử dụng mạng một cách có trách nhiệm là cần thiết để phát triển các thói quen tốt. Gia đình, nhà trường và xã hội nên để các em tích cực tham gia cuộc sống số dưới sự bảo vệ và giám sát của người lớn”, ông Bùi Duy Thành, Chuyên gia An toàn Mạng ChildFund Việt Nam cho biết.

Khoảng 68% trẻ em tự học cách sử dụng Internet. Chỉ 11% các em học ở trường, nhưng giáo viên chỉ dạy các em cách sử dụng Internet chứ không phải cách sử dụng mạng một cách an toàn.

 

 

“Mặt khác, cha mẹ nên đóng vai trò như những người bạn để lắng nghe những vấn đề của trẻ khi sử dụng Internet.”

Việt Nam có 64 triệu tài khoản Facebook. Hơn một phần ba trong số họ thuộc về thanh niên từ 15 đến 24 tuổi.

Mặt khác, cha mẹ thường không giám sát hành động của trẻ trên internet. Hầu hết các bậc cha mẹ đã không hướng dẫn con cái của họ khi chúng sử dụng điện thoại thông minh, iPad hoặc Internet hàng ngày. Kết quả là nhiều trẻ em bị đe dọa và lạm dụng trên mạng.

“Chúng ta gọi Internet là ‘thế giới ảo’, nhưng trên thực tế, nó không ảo. Những rủi ro mà nó mang lại là có thật và tác hại đến thể chất và tâm lý của trẻ là có thật”, ông Thành cho biết.

Để giúp bảo vệ trẻ em, các tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ nên từ chối những hình ảnh, thông tin và tài liệu xấu từ internet trước khi trẻ em có thể truy cập chúng.

Trong thời đại công nghệ số phát triển theo cấp số nhân và đi đến mọi ngõ ngách trong cuộc sống của chúng ta, phương pháp tiếp cận đa ngành là cách tối ưu để giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em, bao gồm phòng ngừa, can thiệp và hỗ trợ.

Câu chuyện từ các chương trình của chúng tôi

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Tại trường TH&THCS Phú Cường, một ngôi trường tại huyện miền núi Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, điều kiện tiếp…
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Linh, cô bé 10 tuổi sinh sống tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, là chị cả trong gia đình…
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Năm 2020, cô Phương, một cô giáo trẻ và năng động đã chuyển đến giảng dạy tại Trường THCS Hợp…
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Sau một cuộc tranh cãi trên mạng, video ghi lại cảnh em A. (một học sinh ở phía Nam Việt…
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Giáo dục giới tính có thể không phải là môn học được nhiều học sinh yêu thích, thế nhưng nó…
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hiền là một cô bé người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc…
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú