QUYÊN GÓP

Câu chuyện: Trẻ em, Cộng đồng, Tương lai

Trao quyền cho trẻ em để định hình tương lai

“Khi tôi học xong trung học, tôi sẽ theo đuổi ước mơ trở thành một nhà báo.” Ở tuổi 15, Ly, chủ tịch câu lạc bộ trẻ em do ChildFund hỗ trợ ở một thôn của xã Hợp Thịnh, đã bắt đầu suy nghĩ về những gì mình muốn làm trong tương lai.

Tại cộng đồng nơi Ly sinh sống, ChildFund đã và đang hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên xây dựng triển vọng tích cực cho tương lai của các em bằng cách tạo cơ hội tham gia vào các hoạt động do trẻ em lãnh đạo và nói lên ý kiến của mình về những vấn đề mà các em quan tâm.

“Khi tôi học xong trung học, tôi sẽ theo đuổi ước mơ trở thành một nhà báo.” Ly, 15 tuổi

Ly đã tham gia mọi hoạt động được tổ chức tại câu lạc bộ trẻ em từ khi còn là học sinh lớp ba. Cô đã tìm hiểu tất cả về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trong những năm đó trước khi đảm nhận vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ trẻ em và tiếp tục dẫn dắt các trẻ em khác.

Ly có cơ hội tham gia diễn đàn trẻ em của tỉnh năm 2016. Em tham gia một nhóm trẻ em, mỗi em đến từ các tỉnh thành khác nhau. “Tôi thích thảo luận những suy nghĩ của mình trong nhóm, sau đó trình bày ý kiến của chúng tôi với chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện. Những thay đổi về các hoạt động liên quan đến trẻ em có thể được thực hiện bởi vì chúng tôi được bày tỏ ý kiến lên các quyết định này. Tôi rất tự hào khi được đại diện cho trẻ em trong khu vực của mình tại diễn đàn này”, Ly vui mừng cho biết.

Ly nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành nhà báo

Kỷ niệm khó phai mờ về câu lạc bộ phóng viên trẻ do ChildFund hỗ trợ khiến cô luôn nỗ lực thực hiện mơ ước của mình. “Tôi nhớ tôi đã chạy quanh trường và làng của mình, cố gắng phỏng vấn mọi người. Có một lần tôi cùng với một học sinh lớp 9 phỏng vấn trẻ em về lao động trẻ em. Một số em phải nghỉ học đi làm hoặc làm việc quá sức nên sức không chịu nổi. Chúng tôi đã viết một bài báo về hoàn cảnh này, đăng ở trường và khuyến khích bạn bè, giáo viên giúp đỡ những bạn trẻ đó”, Ly nói.

Ly đã trưởng thành và tự tin hơn trong mọi việc mình làm: “Tôi là chính mình của ngày hôm nay vì thông qua tất cả các hoạt động mà ChildFund tổ chức, tôi có thể học hỏi những kiến thức bổ ích và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết. Tôi cũng có rất nhiều bạn mới. Và đối với tôi, có thêm bạn đồng nghĩa với việc biết thêm nhiều điều.”

Câu chuyện từ các chương trình của chúng tôi

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động

Tại trường TH&THCS Phú Cường, một ngôi trường tại huyện miền núi Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, điều kiện tiếp…
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục – Khi tri thức trở nên sống động
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Hành trình thay đổi của Linh và mẹ

Linh, cô bé 10 tuổi sinh sống tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, là chị cả trong gia đình…
Hành trình thay đổi của Linh và mẹ
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Năm 2020, cô Phương, một cô giáo trẻ và năng động đã chuyển đến giảng dạy tại Trường THCS Hợp…
Giáo viên chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em

Sau một cuộc tranh cãi trên mạng, video ghi lại cảnh em A. (một học sinh ở phía Nam Việt…
Những người hùng thầm lặng vì sự an toàn của trẻ em
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì

Giáo dục giới tính có thể không phải là môn học được nhiều học sinh yêu thích, thế nhưng nó…
Cùng học sinh Tân Lạc học về Giáo dục giới tính – Bước đệm quan trọng cho trẻ trong tuổi dậy thì
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú

Hiền là một cô bé người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc…
Hành trình tự lập của Hiền tại trường bán trú