CÂU CHUYỆN CỦA THÁNG

ChildFunders cùng củng cố kỹ năng sơ cấp cứu

Xem chi tiết

TIN TIN TICK & TALK

Tin tức nổi bật trong tháng 6

Xem chi tiết

GÓC VĂN HÓA

Xôi nếp nương Mai Châu

Xem chi tiết

BẠN CÓ BIẾT?

Những loại nhạc giúp bạn làm việc thêm hiệu quả

Xem chi tiết

CÂU CHUYỆN CỦA THÁNG

CHILDFUNDERS CÙNG CỦNG CỐ KỸ NĂNG SƠ CẤP CỨU

Đột quỵ, ngừng tim, đuối nước, say nắng… là những tình huống nguy cấp ai trong chúng ta cũng có thể bắt gặp trong đời sống hàng ngày. Nếu được hỗ trợ sơ cấp cứu kịp thời và đúng cách, người bị nạn sẽ có cơ hội sống sót và hồi phục cao hơn rất nhiều. Nhận thấy tầm quan trọng của những kỹ năng này, cứ mỗi ba năm, ChildFund lại tổ chức khóa học về các kỹ năng sơ cấp cứu cho nhân viên. 

Trong tháng 6, qua khóa học do Safi và Hội chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình tổ chức, các ChildFunders tại văn phòng Hà Nội và Hòa Bình đã được trang bị kiến thức và thực hành những kỹ năng sơ cấp cứu cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Khi xem lại những hình ảnh từ hai buổi tập huấn đầy thú vị này, các ChildFunders có nhớ về những kiến thức mình đã được học không? Để ôn lại những kiến thức này, hãy tham khảo tài liệu tập huấn tại đây và xem các video hướng dẫn sau nhé:

  1. Video về việc tầm quan trọng của ép tim đúng cách: người lớn ép sâu 5cm, trẻ em (dưới 1 tuổi) ép sâu 4cm
  2. Sơ cứu đuối nước
  3. Sơ cứu dị vật đường thở

TIN TIN TICK & TALK

445478665_846817837474980_2884996482674686054_n

Tập huấn truyền thông cho Hội người khuyết tật: Đưa tiếng nói của người khuyết tật vang xa

Tin tức: Nhóm truyền thông

Trong thời gian vừa qua tại huyện Na Rì (Bắc Kạn)…

Trong thời gian vừa qua tại huyện Na Rì (Bắc Kạn), ChildFund Việt Nam đã tổ chức hoạt động tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho gần 30 thành viên Hội người khuyết tật huyện Na Rì (Bắc Kạn) và Nhóm tự lực huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Chương trình tập huấn bao gồm các nội dung quan trọng như quy trình truyền thông, lên kế hoạch truyền thông, viết bài trên trang mạng xã hội và viết thông cáo báo chí v.v.
 
Hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học viên, tạo nên nền tảng vững chắc cho việc nâng cao kỹ năng truyền thông trong cộng đồng người khuyết tật. Trong thời gian tới, ChildFund Việt Nam sẽ tiếp tục đào tạo các kỹ năng: thiết kế đồ họa, quay phim, chụp ảnh, vận hành Fanpage,… giúp học viên tự tin hơn trong việc truyền tải thông điệp và chia sẻ câu chuyện của mình.
448560864_855319706624793_8383323946026410684_n

Tổng kết phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy học tại Hòa Bình

Tin tức: Đinh Thị Thu Hà – Cán bộ Dự án

Trong ngày 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo đánh giá các…

Trong ngày 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo đánh giá các hoạt động do ChildFund hỗ trợ và Tổng kết phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy học đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học năm 2023 – 2024.
 
Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu bao gồm đại diện đến từ Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT của các huyện, thành phố và các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tại các trường mầm non, tiểu học và THCS có mô hình đổi mới sáng tạo trong năm học vừa qua.
 
Với sự đồng hành của dự án “Sẵn sàng vào tiểu học”, các trường học trên địa bàn tỉnh đã được chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ tổ chức hoạt động như: Hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, thúc đẩy phát triển ngôn ngữ áp dụng học thông qua chơi; thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi giảng dạy người khuyết tật… Cho đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã áp dụng học thông qua chơi gắn với định hướng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phần lớn các trường đã thực hiện quản lý hồ sơ trên môi trường số hoặc sử dụng mã QR lưu trữ và quản lý hồ sơ.
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đưa ra nhiều đề xuất nhằm tiếp tục cải thiện các hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh trong năm học tới.
448768557_856534989836598_203362142504780490_n

Trại hè 2024 – Sôi động, vui vẻ, an toàn

Tin tức: Nguyễn Mạnh Cường – Cán bộ Dự án

 Ngày 14 và 15/6 vừa qua, hai dự án “An toàn trên mạng” và “Tăng cường năng lực số cho học sinh dân tộc thiểu số”…

Ngày 14 và 15/6 vừa qua, hai dự án “An toàn trên mạng” và “Tăng cường năng lực số cho học sinh dân tộc thiểu số” đã phối hợp cùng Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hòa Bình tổ chức Trại hè Thanh thiếu nhi thành phố Hòa Bình năm 2024 với chủ đề: “Vui hè an toàn, chung tay phòng tránh đuối nước và giảm thiểu tổn hại trẻ em”.
 
Hơn 2.000 đội viên, thanh thiếu nhi và 400 đoàn viên Đoàn Thanh niên của 16 phường, xã đã tham gia Trại hè với hiều hoạt động sôi nổi như: Thi vẽ tranh về các chủ đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng như ngoài đời thực, phòng chống đuối nước cho trẻ em, hoạt động chuyển đổi số tại trường học…, các trò chơi dân gian (nhảy bao bố, kéo co, đi xe đạp chậm…).
 
Sự kiện không chỉ là dấu mốc khởi động các hoạt động hè sôi nổi cho trẻ em tại địa phương mà còn là cơ hội để các em được trang bị những kiến thức và kĩ năng hữu ích cho một mùa hè lành mạnh và an toàn.
448631241_856967026460061_8279721212489002653_n

Những kết quả tích cực sau quá trình tập huấn an toàn trên mạng cho học sinh THCS tại Cao Bằng

Tin tức: Thẩm Thị Loan – Cán bộ Dự án

100% giáo viên tổng phụ trách đội đã có đủ năng lực…

– 100% giáo viên tổng phụ trách đội đã có đủ năng lực để xây dựng bài giảng và tập huấn lại cho giáo viên và nhân viên trường học về nội dung an toàn trên mạng.
 
– Nội dung tập huấn được giáo viên và học sinh cho là phù hợp và rất hiệu quả trong việc giúp học sinh phòng tránh các rủi ro khi tham gia môi trường mạng.

Những kết quả trên đây đã được chia sẻ tại hội thảo “Tổng kết hoạt động tập huấn An toàn trên mạng cho học sinh Trung học cơ sở” được tổ chức ngày 15/6 vừa qua tại thành phố Cao Bằng. Tham gia sự kiện, 70 đại biểu đến từ 18 trường THCS trên địa bàn đã cùng thảo luận về những thành công cũng như vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác giảng dạy lồng ghép nội dung an toàn trên mạng trong năm học 2023 -2024.
 
Trong năm học tiếp theo, tuy không còn sự đồng hành của dự án “An toàn trên mạng”, nhưng đại diện từ các trường vẫn thống nhất sẽ tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình này đến huyện Quảng Hòa của tỉnh Cao Bằng.
449061409_860825756074188_7909867958980616217_n

ChildFund tham gia tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ Bảo vệ trẻ em trên mạng”

Tin tức: Nhóm Truyền thông

“Sự đóng góp của các tổ chức như ChildFund…

“Sự đóng góp của các tổ chức như ChildFund và World Vision trong việc kết nối thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp là rất quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trên đây là phát biểu của ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng (VCSC) tại phiên tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ Bảo vệ trẻ em trên mạng: Cơ hội và thách thức” được tổ chức trong ngày 25/6 vừa qua tại Hà Nội.

Chuyên gia An toàn trên môi trường mạng của ChildFund Việt Nam đã tham gia tọa đàm cùng các diễn giả đến từ Trung tâm VNCERT/CC (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông), Công ty công nghệ thông tin VNPT, Công ty An ninh mạng SCS, Công ty FPT Telecom và tổ chức World Vision Việt Nam.

Các diễn giả đã đưa ra nhiều nhận định về cơ hội và thách thức trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em (BVTE) trên mạng, về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp cũng như các định hướng trong xây dựng hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ BVTE trên môi trường mạng trong thời gian tới.

Tọa đàm là một phần thuộc Lễ Công bố Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 03:2024/VNISA cho sản phẩm, dịch vụ Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do VNISA và VCSC phối hợp tổ chức.

screenshot-1719983505203

Khám phá sản phẩm truyền thông ý nghĩa từ biệt đội SEL

Tin tức: Nguyễn Thị Hà Lan – Cán bộ kỹ thuật SEL

Nhấn vào đây để theo dõi video sản phẩm từ biệt đội SEL nhé!

Thông qua dự án “Sức khỏe và hạnh phúc cho học sinh”, những “Biệt đội SEL” gồm các bạn học sinh THCS tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có cùng sở thích đã được thành lập. Cùng nhau, các bạn đã tự lựa chọn các vấn đề cần giải quyết liên quan đến sức khỏe tâm thần, cảm xúc… và lên ý tưởng, lập kế hoạch cũng như tự thực hiện các dự án về học tập cảm xúc xã hội (SEL) với sự đồng hành của giáo viên.
 
Sau ba đến năm tuần triển khai dự án, rất nhiều những sản phẩm ấn tượng và độc đáo đã được các bạn nhỏ trình bày tại Buổi thu hoạch và tổng kết các bài học về SEL. Với kiến thức, sức sáng tạo và khả năng lãnh đạo của mình, các bạn học sinh hoàn toàn có thể làm nên những điều kỳ diệu khiến cả giáo viên và phụ huynh cùng bất ngờ đó!

GÓC VĂN HÓA

Xôi Nếp nương Mai Châu - Hòa Bình

Mai Châu từ lâu đã nổi tiếng với món xôi nếp nương – món ăn không chỉ mang trong mình đặc trưng văn hóa của người dân tộc Thái mà còn là chất keo gắn kết tình thân, bồi đắp tình cảm của người dân vùng cao.

Trong khi hạt gạo nếp thường bé, dài, thì nếp nương Mai Châu lại có hạt to, tròn, căng mây mẩy. Từ màu trắng trong, hạt nếp Mai Châu sẽ chuyển màu trắng đục sau khi được phơi già dưới nắng. Được đồ tới hai lần trong chõ gỗ chế riêng bởi người Thái nên xôi nếp Mai Châu luôn chín đều, mềm, dẻo, lại chẳng hề dính tay. Ngoài ra, người Thái còn pha thêm màu từ các loại rau, củ để một đĩa xôi hội tụ đủ cả ngũ sắc xanh, tím, đỏ, trắng, vàng, trông cực kỳ bắt mắt!

Xôi nếp nương thường được dùng chung với trâu gác bếp, cá nướng, thịt lợn, thịt gà nướng. Trong những ngày se lạnh, được nắm xôi nếp nương nóng hổi ủ ấm lòng bàn tay, ăn cùng với thịt nướng thơm lừng vị mắc khén cay nồng thì thật là tuyệt!

BẠN CÓ BIẾT?

 Âm nhạc không chỉ là nguồn giải trí mà còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung của chúng ta khi làm việc. Dưới đây là một số loại nhạc có thể giúp chúng ta làm việc thêm hiệu quả, bạn hãy thử nghiệm xem loại nhạc nào hợp với bản thân mình nhất nhé!

Nhạc Baroque với nhịp điệu đều đặn và giai điệu phức tạp, được cho là có khả năng tăng cường tập trung cao độ. Các tác phẩm của Bach, Handel, và Vivaldi thường được sử dụng trong các phòng làm việc để tạo ra một bầu không khí làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Ví dụ: Nhạc Bach 2 tiếng30 bản nhạc Baroque nổi tiếng

Nhạc không lời giúp người nghe không bị phân tâm bởi ngôn từ và tập trung hoàn toàn vào công việc. Nhạc piano, guitar, hoặc nhạc điện tử không lời là những lựa chọn phổ biến.

Ví dụ: Nhạc piano không lời

Giai điệu thiên nhiên như tiếng suối chảy, tiếng chim hót, hoặc tiếng sóng biển có thể tạo ra một không gian yên tĩnh, giúp tâm trí thư giãn và tập trung hơn vào công việc.

Ví dụ: Tiếng suối chảy

Nhạc cổ điển, với sự phong phú về hòa âm và cấu trúc, có thể giúp tăng cường khả năng tập trung và sáng tạo. Các tác phẩm của Beethoven, Mozart, và Chopin thường được người nghe ưa chuộng khi cần tập trung làm việc.

Ví dụ: Một số bản nhạc cổ điển nổi tiếng

Đồng Hành

Tháng 6/2024

CHILDFUNDERS – NHỊP ĐẬP CÙNG TRẺ THƠ

© Bản quyền thuộc về ChildFund Việt Nam