Xây dựng sự tự chủ của trẻ em thông qua các hoạt động trong trường học

Hằng, 10 tuổi, học sinh lớp Bốn, hiện đang sống với bác tại Cao Bằng kể từ sau khi bố mẹ em chia tay nhau cách đây vài năm. Trải nghiệm những khó khăn từ khi còn thơ bé, Hằng sớm trở nên thiếu tự tin và thường gặp khó khăn trong giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa.

“Hằng thường hay buồn và luôn mong muốn có bạn bè để chơi cùng”, bác của em chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi tham gia nhóm sở thích Đóng kịch trong khuôn khổ dự án “Học tập với niềm vui” do ChildFund tại Việt Nam tổ chức tại trường tiểu học của mình, tính cách thật sự của Hằng đã được bộc lộ.

“Đóng kịch giúp em có thể cất lên tiếng nói của mình và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm”, Hằng chia sẻ.

Dự án “Học tập với niềm vui” giúp đỡ các học sinh cải thiện kỹ năng sống và sự tự tin thông qua các hoạt động ngoại khóa. Tham gia các nhóm sở thích khác nhau, trẻ em sẽ học được cách làm việc cùng bạn bè và giải quyết các vấn đề một cách độc lập.

Nhóm của Hằng thường tổ chức đóng kịch sau giờ học và tại các sự kiện của trường – sử dụng phương pháp sân khấu ứng tác để biểu lộ cảm xúc và ấn tượng của các em về cuộc sống. Các em được học cách đóng giả thành những thứ trong tự nhiên như cây cỏ, động vật và cùng nhau chia sẻ về những hoạt động yêu thích và những khát vọng của các em cho tương lai. Những hoạt động này cũng kích thích trí tưởng tượng và cách biểu đạt của các em, giúp các em tăng sự tự tin của mình.

Thông qua việc đóng kịch, Hằng đã học được cách vượt qua những cảm xúc tiêu cực một cách nhanh chóng. Em đã bớt nhạy cảm hơn với những nhận xét của bạn bè và cởi mở hơn trước những ý kiến của người khác. Bạn bè cũng hiểu hơn về hoàn cảnh của Hằng và đã biết cách giao tiếp hiệu quả hơn với em.

“Hằng là một người bạn tốt! Bạn ấy thường có những ý tưởng rất hay khi chơi đóng kịch”, Trang, bạn của Hằng chia sẻ.

“Đóng kịch giúp em cảm thấy hạnh phúc và quên đi nỗi buồn rất nhanh chóng. Em thực sự rất nhớ các bạn khi không phải đi học”, Hằng chia sẻ.

Tin khác