Trường học lấy trẻ em làm trọng tâm - Bài học để thành công

Ngày 14/6/2016, ChildFund Việt Nam tổ chức hội thảo “Trường học lấy trẻ em làm trọng tâm – Bài học kinh nghiệm để thành công”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên từ vụ Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Giáo dục Dân tộc - Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT); Sở GD&ĐT, 120 đại biểu là cán bộ phòng GD&ĐT các huyện, phụ huynh học sinh và giáo viên trường mầm non và tiểu học các huyện, thành phố trong tỉnh Hòa Bình.

Toàn cảnh hội thảo Trường học lấy học sinh làm trung tâm - Bài học kinh nghiệm để thành công

Nằm trong khuôn khổ của chương trình Tiếp cận Giáo dục Cơ bản có Chất lượng do tổ chức ChildFund tại Việt hỗ trợ thực hiện ở các huyện Kỳ Sơn, Cao Phong và Kim Bôi từ năm 2004 đến nay, hội thảo lần này được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên và quản lý nhà trường chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện các hoạt động cũng như các cấp quản lý có thể đưa ra những định hướng nhằm tiếp tục nhân rộng những điển hình thực hành tốt trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ em tại địa bàn vùng dự án và những địa bàn lân cận trong tỉnh Hòa Bình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động quản lý và dạy học, những hạn chế, điểm chưa hợp lý trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó khẳng định đối với trẻ mầm non và tiểu học cách tốt nhất để giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy và giải quyết vấn đề cho trẻ. Môi trường  giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, lấy trẻ làm trung tâm giáo dục sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó sẽ cởi mở hơn.

Trong hơn 10 năm qua, tại huyện Kỳ Sơn và Cao Phong, có nhiều sáng kiến đã được thực hiện nhằm giúp đạt được các mục tiêu trên. Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản tại huyện Kim Bôi” sẽ kết thúc giai đoạn I vào cuối tháng 6/2016 và dự kiến tiếp tục giai đoạn II vào cuối năm 2016.

Mục tiêu chính của chương trình Tiếp cận Giáo dục Cơ bản có chất lượng của ChildFund bao gồm: Xây dựng môi trường an toàn thúc đẩy học sinh học tập tại trường học; Nâng cao năng lực của giáo viên và quản lý trường học để đạt được giáo dục có chất lượng; Nâng cao nhận thức cho phụ huynh để giúp học sinh chơi, học ở nhà tốt nhất và khuyến khích tính tự chủ và tham gia; và Vận động đưa các thành công của dự án vào các quyết định, chính sách của địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình, đã đánh giá cao những hoạt động mà ChildFund hỗ trợ thực hiện tại các huyện dựa án Cao Phong, Kỳ Sơn và Kim Bôi trong thời gian qua. Ngoài những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng với chất lượng tốt, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường học cũng được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao trình độ và có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học trong quá trình công tác. Những điển hình về thay đổi chất lượng giáo dục được ghi nhận tại vùng dự án với nhiều trường học có thay đổi tích cực về chất lượng dạy và học, đồng thời, một số sáng kiến về giảng dạy bước đầu đã được nhân rộng ra các trường khác ngoài vùng dự án.

Các mô hình quản lý và dạy học được đánh giá là đi đúng chủ trương chung của ngành giáo dục đồng thời đã cung cấp cho đội ngũ cán bộ giáo viên những thông tin, kiến thức về quy trình thực hiện, triển khai thành công ở cấp cơ sở. Trong thời gian tới, ChildFund cần thúc đẩy quá trình thẩm định, đánh giá hiệu quả của những hoạt động này và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cũng như các cơ quan liên quan nhằm nhân rộng và ứng dụng những sáng kiến này tại các địa phương khác trong toàn tỉnh.

Tin khác