Hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn trong học tập ở vùng nông thôn Việt Nam

Manasi Kogekar, Cán bộ Phát triển Chương trình, ChildFund Australia - với báo cáo của ChildFund Việt Nam



Ảnh: Mặc dù em Niệm gặp nhiều khó khăn trong học tập, cô giáo Lịch vẫn động viên và giúp đỡ em tiếp tục theo học bậc tiểu học.


Năm 2013, cô bé Niệm tuy đã học lớp Ba nhưng vẫn chưa biết đọc, biết viết một cách chính xác. Do gặp khó khăn trong học tập, Niệm liên tục phải học lại lớp Một, Hai và Ba rất nhiều lần. Cô bé đã phải nỗ lực rất vất vả mới có thể theo học bậc tiểu học. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi Niệm được học với cô giáo Lịch.

Cô Lịch là giáo viên của một trường tiểu học ở vùng dự án do ChildFund hỗ trợ tại tỉnh Cao Bằng. Cô dành trọn tâm huyết nghề giáo của mình để giúp đỡ các em học sinh gặp khó khăn trong học tập. Khi thấy Niệm nghỉ học ngay từ tuần đầu tiên của năm học mới, cô đã ngay lập tức đến thăm gia đình em để tìm hiểu. Cô nhận thấy cả Niệm và cha mẹ của em đều do dự không muốn cho em đi học. Cha mẹ Niệm lo sợ rằng Niệm có thể sẽ lại bị đúp và rồi các bạn sẽ chê cười em.

Bằng mọi nỗ lực, cô Lịch đã cố gắng thuyết phục cha mẹ Niệm cho em tiếp tục đi học. Cô hứa sẽ dạy cho Niệm biết đọc, biết viết để em không còn bị lưu ban nữa. Chị gái của Niệm, vốn cũng là học sinh cũ của cô Lịch và đã được cô dìu dắt vượt qua khó khăn trong học tập, cũng đồng tình ủng hộ cô giáo. Sau đó, Niệm và cha mẹ em đã đồng ý để em tiếp tục đi học.

Trong suốt năm học đó, cô Lịch đã thực hiện đúng lời hứa của mình. Cô dành sự quan tâm đặc biệt đối với Lịch trong giờ học tại trường, hướng dẫn kèm cặp thêm cho em sau giờ học và thường xuyên đến thăm gia đình em để thông báo về những tiến bộ của Niệm cho cha mẹ em biết. Đến cuối năm học, Niệm đã biết đọc, biết viết và có thể tự làm toán. Cô bé đã đạt đủ điều kiện để lên lớp Bốn cùng các bạn.

“Nhờ cô giáo, em đã biết đọc, rồi thậm chí dám xung phong lên bảng đọc bài trước lớp. Cô giáo và các bạn trong lớp đã vỗ tay khen ngợi em, khiến em thấy rất vui”, Niệm cho biết.

Năm học này, Niệm đã lên lớp Năm và đã tự tin hơn trước rất nhiều. Mặc dù cô Lịch không còn là giáo viên của em nữa, nhưng Niệm vẫn tiếp tục học hành chăm chỉ, bởi cô bé muốn cô Lịch có thể tự hào về em, đồng thời em cũng muốn hoàn thành bậc phổ thông trung học trong thời gian tới.

Ảnh: Cô Lịch tâm nguyện dành trọn sự nghiệp của mình để giúp đỡ các em gặp khó khăn trong học tập.

“Tôi rất tự hào về nghề giáo và công việc dạy học của mình. Tôi rất yêu nghề và thực sự mong muốn được cống hiến công sức để giúp đỡ thêm nhiều em nhỏ ở những vùng xa xôi hẻo lánh”, cô giáo Lịch chia sẻ.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã khen thưởng cô giáo Lịch vì những đóng góp quý báu của cô trong việc giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập. Cô Nông, cựu Hiệu trưởng trường tiểu học nơi cô Lịch giảng dạy cho biết: “Cô Lịch thực sự là một giáo viên có tâm huyết lớn với nghề, và là một tấm gương sáng để chúng tôi noi theo”.

ChildFund tự hào hỗ trợ cho những giáo viên như cô Lịch, người đã giúp các em học sinh được hưởng nền giáo dục có chất lượng, đồng thời cam kết tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng.


Tin khác